Hotline: 0983.83.83.99

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

04.3537.5157

info@inphucthanh.com.vn

Dự báo thời tiết

Giá vàng

LoạiMua vàoBán ra

Tỷ giá

08/10/2014

Kỹ thuật in Typo


Có một kỹ thuật in ấn lâu đời và cổ xưa nhất mà hiện nay đã không còn được sử dụng nữa, đó chính là kỹ thuật in Typo. Với hàng loạt các phương pháp in ấn hiện đại xuất hiện như công nghệ in offsetin flexokỹ thuật in UV...thì in typo dường như đã quá lạc hậu. 

Hãy cùng In Phúc Thành tìm hiểu nguồn gốc và kỹ thuật in Typo này nhé. 

cong nghe in typo
Tìm hiểu công nghệ in Typo

Đây là phương pháp in đầu tiên và cổ xưa nhất, được phát minh bởi người Trung Quốc, nhưng người Đức (Johan Gutenberg) mới là người được công nhận là ông tổ ngành in. Vài nước ứng dụng đại trà thành công in typo nhất cho đến ngày hôm nay là Việt Nam với công nghệ in trên tường hay còn gọi là công nghệ in "KHOAN CẮT BÊ TÔNG" nổi tiếng.

Về nguyên lý, in typo là phương pháp in cao, tức là trên khuôn in typo, các phần tử in (hình ảnh, chữ viết) nằm cao hơn các phần không in. Khi in, chà mực qua bề mặt khuôn in, các phần tử in nằm cao hơn nên sẽ nhận mực và sau đó khi ép in, mực sẽ truyền qua bề mặt giấy in tạo thành hình ảnh, chữ cần in.

hau nhu co con duoc su dung
Công nghệ in này hầu như đã không còn được sử dụng

Một ví dụ gần gũi đó là con dấu (mộc), trên con dấu hình ảnh được khắc nổi cao hơn phần xung quanh, khi đóng dấu ta sẽ ấn nó vào tăm-bông để lấy mực, sau đó đóng "kịch" một phát thế là xong. Khuôn in typo cũng được khắc nổi lên như con dấu, tuy nhiên nó được chế tạo từ kim lọai (hợp kim chì) bằng quá trình ăn mòn axít, các chữ viết được đúc thành các con chữ riêng lẻ, sau đó sẽ được sắp lại bằng tay thành từng bộ khuôn của từng trang sách (gọi là công đọan sắp chữ).

Phương pháp in typo sắp chữ hiện nay không còn được sử dụng do sản lượng thấp, lạc hậu và độc hại (chữ in được đúc từ hợp kim chì là một kim lọai độc hại) nên được thay thế bằng nhiều phương pháp hiện đại hơn. Một số ứng dụng khác của in typo như in số nhảy, ép chìm nổi, ép kim... vẫn còn được sử dụng. Máy in typo ở Việt Nam được cải tiến thành máy bế đặt tay ứng dụng rất hiệu quả.